Hóa thạch là gì? Quá trình hóa thạch diễn ra như thế nào?

Blog kiến thức tổng hợp

Hóa thạch là gì? Quá trình hóa thạch diễn ra như thế nào?

Hóa thạch là thuật ngữ gắn liền với các ý nghĩa lịch sử lâu dài, có hàng ngàn năm tuổi. Bạn hiểu hóa thạch là gì? Quá trình hóa thạch diễn ra như thế nào? Hãy cùng planpublicprocurement.org khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

I. Hóa thạch là gì?

Hóa thạch là di tích của những thứ từ quá khứ

  • “Hóa thạch” là “di tích của những thứ từ quá khứ”, và các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều tư liệu lịch sử quan trọng với sự trợ giúp của hóa thạch. Nguồn gốc của tên gọi “hóa thạch” trong tiếng Anh, từ “hóa thạch” xuất phát từ tiếng Latinh “Fossilis”, có nghĩa là “khai quật”.
  • Hóa thạch là phần còn lại và hài cốt (xác) của các sinh vật được bảo tồn trong các thành tạo đá và là đối tượng nghiên cứu chính của sinh học. Sau khi những sinh vật này chết, xác chết hoặc dấu vết của hoạt động sống là bằng chứng bảo quản, và xác của chúng sẽ phân hủy (thối rữa) sau một thời gian, và chỉ những phần cứng như vỏ, xương hoặc cành cây được vật chất lắng đọng lại và hóa thạch.
  • Tuy nhiên, hình thức cấu trúc (thậm chí một số chi tiết nhỏ của cấu trúc bên trong) đã được bảo tồn, và các dấu vết của hoạt động sinh học từ thời kỳ đó cũng được lưu giữ.

II Điều kiện hình thành hóa thạch là gì?

Quá trình hóa thạch được quyết định bởi nhiều yếu tố

  • Mặc dù một sinh vật có thể hình thành hóa thạch hay không được quyết định bởi nhiều yếu tố, nhưng có 3 yếu tố cơ bản nhất: sinh vật đó phải có các bộ phận cứng khó bị phá vỡ, chẳng hạn như xương, sau đó tiếp xúc với da và gỗ trong điều kiện cực kỳ thuận lợi, ngay cả những sinh vật mềm như côn trùng hoặc sứa cũng có thể hình thành hóa thạch.
  • Các sinh vật chết phải được bảo vệ khỏi các tác động phá hoại, và nếu các bộ phận cơ thể của chúng bị nghiền nát hoặc bị ăn mòn, khả năng hình thành hóa thạch của sinh vật sẽ không được thực hiện. Sinh vật cần được chôn cất và che phủ bằng các vật liệu để giúp nó chống lại các điều kiện khắc nghiệt có thể khiến nó bị phân hủy.
  • Xác của các sinh vật biển có xu hướng dễ dàng hình thành hóa thạch. Vì các sinh vật biển chết được bao phủ bởi cát sau khi lắng xuống đáy biển, trong các kỷ nguyên địa chất sau này, cát sẽ biến thành đá vôi (đá vôi) hoặc đá phiến, là một loại trầm tích mịn không dễ làm hỏng xác của các sinh vật.

III. Quá trình hình thành hóa thạch

Hầu hết các hóa thạch được hình thành từ các thành tạo đá trầm tích

  • Như chúng ta đã biết, hành tinh của chúng ta luôn chuyển động. Sự chuyển động này làm cho các lục địa và vật chất nội chất bên trong chúng cũng chuyển động theo. Quá trình này tạo ra các lớp đá mới, đẩy chúng lên và phủ lên bề mặt cũ. Đây cũng là lý do tại sao đá thường xuất hiện theo chiều dọc thay vì sọc ngang hoặc xoáy.
  • Hầu hết các hóa thạch được hình thành từ các thành tạo đá trầm tích, với một vài trường hợp ngoại lệ. Từ đó, chúng ta thấy rằng quá trình hình thành hóa thạch sẽ trải qua hai giai đoạn. Đầu tiên, cơ thể sinh vật sẽ được bao phủ bởi các lớp đá trầm tích của trái đất. Thứ hai, theo thời gian, sự chuyển động của Trái đất trong tự nhiên ảnh hưởng đến các lớp trầm tích này và tạo ra hóa thạch.
  • Đặc biệt, trong một số trường hợp, hóa thạch được bảo quản bằng cách đóng băng (như ở voi ma mút ở Siberia và Alaska) hoặc khi động vật rơi xuống miệng núi lửa nhựa đường (chẳng hạn như miệng núi lửa La Brea nổi). Nổi tiếng gần Los Angeles, California).
  • Ngoài các hóa thạch động vật và thực vật, các nhà cổ sinh vật học nghiên cứu các dấu chân và dấu chân hóa thạch, thậm chí cả hóa thạch phân động vật (gọi là hóa thạch phân). Những hóa thạch này ghi lại vàng của các nhà khoa học vì chúng tiết lộ một số thông tin về cách động vật thời tiền sử di chuyển và những gì chúng ăn.
  • Hồ sơ hóa thạch, tổng số hóa thạch trên thế giới, là vô cùng quan trọng để chúng ta hiểu được lịch sử của Trái đất. Hóa thạch cho chúng ta biết những loài thực vật và động vật nào đã tồn tại trong thời tiền sử và nơi chúng sống. Họ cũng nói với chúng tôi điều gì đó về thời điểm họ còn sống. Tùy thuộc vào vị trí của hóa thạch trong vỏ trái đất, các nhà cổ sinh vật học có thể xác định động vật nào ăn động vật khác và động vật nào sống cùng thời.

IV. Ý nghĩa của hoá thạch đối với đời sống 

  • Chỉ thông qua các hóa thạch, các nhà nghiên cứu mới có thể xác định được đó là cá thể nào và loài sống với nó vào thời điểm đó. Từ nhiều nghiên cứu như vậy, lịch sử hàng tỷ năm của Trái đất dần được hé lộ. Hóa thạch là bằng chứng về cuộc sống tự nhiên và con người trong quá khứ.
  • Ví dụ, sự gia tăng đột ngột số lượng tảo hóa thạch có liên quan đến sự thay đổi nguồn thức ăn và khí hậu. Hoặc phấn hoa hóa thạch sẽ tiết lộ thời gian sinh trưởng cụ thể của thực vật, kể cả những loài không có hóa thạch.
  • Ngoài ra, việc nghiên cứu các hóa thạch cũng sẽ đưa ra manh mối về quá trình tiến hóa. Ví dụ, so sánh hóa thạch của ngựa thời tiền sử và hiện đại. Hay những điểm tương đồng giữa xương khủng long thời tiền sử và xương chim hiện đại. Đó cũng là bằng chứng cho thấy một số loài khủng long có thể đã tiến hóa thành chim.
  • Hóa thạch còn có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống con người. Những dấu vết trên hóa thạch sẽ cho thấy cách sống của người cổ đại. Các mẫu hộp sọ hóa thạch cho thấy sự tiến hóa về hình thái của con người và các hoạt động của nó qua nhiều thời kỳ.
Như vậy, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu hóa thạch là gì và quá trình hình thành hóa thạch. Mong rằng với những thông tin này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!